Trung Tâm Giảm Cân

BƠI LỘI

BƠI LỘI

1₫

BƠI LỘI

Bơi lội là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Trải qua thời gian dài, dù cho có thêm nhiều bộ môn hiện đại ra đời thì bơi lội vẫn được nhiều người ưa thích và giữ một vị trí mà không có bất kì bộ môn nào có thể thay thế. Không chỉ đem lại cảm giác sảng khoái khi hòa mình vào làn nước mà bơi lội còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Bơi lội là một hoạt động diễn ra trong nước, gắn liền với nước. Bơi lội có rất nhiều kiểu đa dạng. Tuy nhiên thể thao hiện đại chia làm bốn kiểu bơi chính, đó là:

1.Bơi trườn sấp (bơi sải):

Là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi. Sử dụng 2 tay quạt liên tục so le về phía trước, gạt nước về phía sau làm động lực chính đưa cơ thể tiến lên. Thân hình giữ thẳng, không lên xuống như bơi ếch, bơi bướm. Đôi chân vẫy so le, với hình thức gần như giữ thẳng gối, duỗi thẳng 2 bàn chân,. Khi bơi trườn sấp nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng, gần như ngang với mặt nước.

2.Bơi bướm:

Là kiểu bơi nhanh, đòi hỏi kỹ thuật và thể lực cao nhất vì phải kết hợp nhịp nhàng của toàn thân. Trong bơi bướm, động tác của đôi tay đối xứng nhau, hai chân khép sát, đạp nước tựa như đuôi cá heo, toàn thân kết hợp trồi lên và ngụp xuống tạo ra sự uốn nhịp nhàng theo hình sóng.

  1. Bơi ngửa:

Là kiểu bơi có kỹ thuật khá tương tự với bơi trườn sấp nhưng tư thế cơ thể ngược lại, ngửa mặt lên trên.

4.Bơi ếch:

Là kiểu bơi chậm nhất trong 4 kiểu bơi thể thao và có hình thức giống loài ếch bơi dưới nước.

Bốn kiểu bơi này được áp dụng trong thi đấu thể thao và trong hoạt động bơi lội tập luyện, thư giãn tại các bể bơi…

Bơi lội là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi để rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và sức bền của tất cả các nhóm cơ.

  • Bơi lội làm tăng sự dẻo dai, sức chịu đựng của hệ cơ xương khớp và tăng chiều cao:

Môi trường nước đậm đặc gấp 800 lần không khí, vậy nên mỗi động tác trong bơi lội đều đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn so với các hoạt động trên mặt đất. Khi bơi bạn phải huy động hầu như tất cả các nhóm cơ trên cơ thể để thắng lực cản của nước. Quá trình rèn luyện đó giúp cho cơ bắp tự củng cố, tăng sự dẻo dai, tăng sức chịu đựng.

Tuy nhiên, môi trường nước cũng triệt tiêu phần lớn trọng lực, vì vậy các xương khớp lại được thư giãn, bớt chịu áp lực hơn, bạn sẽ cảm thấy người nhẹ hơn và không bị đau lưng, gối hay cột sống .

Nghiên cứu cho thấy bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, có tác dụng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Bơi còn được sử dụng để làm bài tập trong quá trình hồi phục sau chấn thương hoặc cho những người tàn tật.

Một điều đặc biệt nữa đó là bơi lội giúp tăng chiều cao rất hiệu quả, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

– Bơi lội giúp cơ thể săn chắc, giảm cân, đẹp dáng:

Bơi lội đòi hỏi sự vận động của cả cơ thể: tay, chân, bụng, đùi, vai, cổ, …, làm tiêu hao mỡ thừa, tạo vóc dáng săn chắc, thon gọn. Một tiếng bơi lội liên tục có thể đốt cháy từ 500 đến 700 calo. Những động tác vươn tay, duỗi chân kết hợp với hít thở trong bơi lội có tác dụng điều chỉnh tư thế, vóc dáng vô cùng hiệu quả. Chỉ cần sau 1 tháng bơi lội thường xuyên, bạn sẽ bất ngờ trước những thay đổi hình thể của mình.

–  Bơi lội tốt cho hệ hô hấp, chữa bệnh hen suyễn:

Bơi lội làm tăng dung tích sống của phổi khá rõ rệt. Dung tích sống của phổi của nhiều vận động viên bơi lội tăng hơn bình thường từ 1,5- 2lít.  Dung tích sống của phổi càng cao, khả năng bền bỉ trong lao động, vận động càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp và làm giảm các cơn hen.

  • Bơi lội làm hệ tuần hoàn, tim mạch khỏe mạnh:

Áp lực nước tác động lên các mạch máu, giúp lưu thông máu tốt hơn. Khi bơi, hệ cơ tim cũng được rèn luyện khỏe mạnh hơn, chịu áp lực tốt hơn. Bơi lội thường xuyên giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ suy tim, đột quỵ và tiểu đường.

  • Bơi giúp giải tỏa căng thẳng, stress:

Nước có hiệu năng massage tự nhiên đối với cơ thể, xoa dịu những căng thẳng của trí não. Nhiều người cho biết họ cảm thấy ăn ngon, ngủ khỏe, tinh thần thư thái hơn rất nhiều khi tập luyện bộ môn này.

 

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng để đạt hiệu quả và tiến bộ nhanh thì bơi lội cũng đòi hỏi những kỹ thuật chính xác.

Bơi là hoạt động diễn ra trong nước nên sẽ rất khó cho những người mới bắt đầu. Việc tập luyện sai kỹ thuật sẽ khiến bạn gặp không ít rắc rối, thậm chí là nguy hiểm như:

  • Khởi động không tốt dẫn đến bị căng cơ, chuột rút trong khi bơi
  • Lao ngay vào môi trường nước khiến cơ thể không kịp thích nghi, bị sốc nước.
  • Quá hấp tấp, bơi sai tư thế nên tốn sức và rất nhanh mệt. Nhiều người chỉ bơi vài phút là bám vào vào thành bể và thở dốc.
  • Bơi sai kỹ thuật nên không thể thắng được lực cản của nước dẫn đến bị sặc nước, uống nước.
  • Mặc dù bơi lội có tác dụng chữa bệnh hen suyễn, tim mạch nhưng nếu người bệnh tự tập luyện thì rất dễ xảy ra sự cố.

Vậy để việc bơi lội trở nên an toàn, thú vị và đạt hiệu quả cao, bạn sẽ cần đến một huấn luyện viên bơi lội có chuyên môn.

Huấn luyện viên cá nhân của HAPPYH luôn sẵn sàng có mặt tại nhà hoặc tại bất kì bể bơi nào để cùng bạn tập luyện.

Với kiến thức chuyên môn và kỹ năng của mình, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn bạn từng bước từ khởi động đến các tư thế bơi, điều hòa nhịp thở trong khi bơi, cần bằng thời gian bơi và nghỉ, kiểm soát tốc độ bơi phù hợp với thể trạng của bạn.

Cùng với huấn luyện viên cá nhân của HAPPYH, chắc chắn bạn sẽ có những giờ bơi lội thú vị và hiệu quả nhất.