Trung Tâm Giảm Cân

HIIT

HIIT

HIIT

HIIT là một trong những từ được giới chuyên môn thể hình nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên những người ngoài chuyên môn thường  không biết  HIIT là gì? Tác dụng của HIIT ra sao? Vậy thì hãy cùng HAPPYH tìm hiểu về HIIT – phương pháp tập luyện mới mẻ, hiện đại này nhé.

HIIT là gì?

HIIT là viết tắt của cụm từ “High Intensity Interval Training” – nghĩa là “Tập cường độ cao cách quãng”. HIIT là một phương pháp chứ không phải là một bài tập cụ thể nào cả. Nguyên tắc của HIIT chính là việc thay đổi liên tục cường độ tập từ cường độ rất cao (đạt 90-100% sức cơ thể) đến cường độ thấp.

Một bài tập HIIT thường bắt đầu bằng vài phút khởi động, sau đó là những giai đoạn nhanh (nước rút) và chậm (phục hồi) luân phiên nhau. Bạn có thể tập HIIT với bất kỳ dụng cụ nào như dây nhảy, máy chạy bộ, đạp xe hoặc chỉ đơn giản là các bài tập như nhảy cao, hít đất, squat không dùng tạ, chạy hay bơi lội…

Các động tác HIIT nhanh liên tiếp được thực hiện gấp gáp dồn vào khoảng 15-30 giây, sau đó thả lỏng 10 giây rồi lại tiếp tục nhanh và mạnh 15-30 giây, cứ như vậy khoảng 10 đến 15 hiệp tùy theo thể lực của từng người.

Lợi ích HIIT mang lại

HIIT là phương pháp tập luyện khá nặng nhưng tốn ít thời gian và rất hiệu quả. Những lợi ích chủ yếu mà HIIT mang lại đó là: thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng hiệu quả của quá trình hô hấp, tiết kiệm thời gian. Nghiên cứu của Đại học Laval, Canada cho thấy HIIT giúp đốt mỡ hiệu quả hơn 9 lần so với việc tập các bài tập cường độ thấp thời gian dài.

Đặc biệt, HIIT không chỉ đốt cháy mỡ trong thời gian tập mà quá trình này còn kéo dài nhiều giờ sau khi tập (lên đến 24h)

Ngoài ra, khi luyện tập HIIT không chỉ cơ bắp được rèn luyện rắn chắc hơn mà còn gia tăng sức chịu đựng của tim mạch.

Lưu ý khi tập HIIT

Dù có hiệu quả cao trong giảm mỡ và tăng thể lực nhưng HIIT không phải là phương pháp tập luyện đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng.

HIIT không dành cho người mới làm quen với thể thao. Bạn cần có một nền tảng thể lực tốt trước khi thực hiện luyện tập với HIIT. Đặc biệt, những người mắc các bệnh tim mạch, hô hấp không nên tập HIIT.

HIIT có thể gây chấn thương nếu bạn tập sai kỹ thuật. Các bài tập HIIT chỉ nên tập 3-4 ngày mỗi tuần để tránh làm cơ bắp quá tải.

Tỷ lệ thời gian giữa 2 giai đoạn nhanh – chậm không có một con số cố định mà tùy thuộc vào sức khỏe và thể trạng của mỗi người. Bạn có thể tìm thấy trên internet những bài tập HIIT được người ta chỉ ra rằng hiệp nặng bao nhiêu giây, hiệp nhẹ bao nhiêu giây. Tuy nhiên không có gì đảm bảo rằng nó là bài tập hiệu quả đối với tất cả mọi người bởi thể trạng chúng ta rất khác nhau, nhất là những người mới tập hoặc có thể trạng yếu.

Sai lầm thường mắc phải cho những người mới tập HIIT đó là duy trì thời gian nước rút quá dài. Các nghiên cứu cho thấy, cơ thể người bình thường chỉ có thể duy trì trạng thái hoạt động hết công suất trong 1 thời gian khá ngắn. Nếu vượt quá giới hạn, bạn sẽ rất dễ gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, khởi động trước khi tập và thả lỏng sau khi tập HIIT cũng là điều vô cùng quan trọng. Khởi động kỹ và đúng sẽ giúp bạn tránh được chấn thương. Còn việc thả lòng sau khi tập sẽ giúp bạn đưa nhịp tim về trạng thái ổn định.

Cách tốt nhất để bạn tập HIIT hiệu quả và an toàn đó chính là tập với một huấn luyện viên có chuyên môn.

Tại HAPPYH, chúng tôi có những huấn luyện viên cá nhân có đầy đủ chuyên môn và kinh nghiệm về HIIT.

Huấn luyện viên của HAPPYH sẽ giúp bạn thiết kế bài tập phù hợp với thể trạng nhằm đạt hiệu quả đốt cháy mỡ tốt nhất. Huấn luyện viên cũng sẽ giúp bạn kiểm tra nhịp tim trong suốt quá trình tập để tránh những biến cố có thể xảy ra trong quá trình tập luyện.

Nếu bạn chọn HIIT để tập luyện, hãy chọn Huấn luyện viên cá nhân của HAPPYH.