Trung Tâm Giảm Cân

PILATES

PILATES

1₫

PILATES

Có thể bạn đã từng nghe qua Pilates nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bộ môn này là gì? Pilates là một bộ môn tập luyệt kết hợp cả trường phái phương Đông và phương Tây, vừa chú trọng sự hợp nhất của thân – tâm như Yoga, lại vừa rèn luyện cơ bắp như các môn Fitness hiện đại. Hãy cùng TVFITNESS tìm hiểu những điều thú vị của Pilates và vì sao nhiều người lại chọn Pilates để luyện tập.

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20, Pilates là phương pháp tập luyện được phát triển bởi Joseph Pilates – một chuyên gia vật lý trị liệu người Đức. Ban đầu hệ thống tập luyện này được gọi là “Kiểm soát” (Method Contrology). Về sau, được đặt theo tên người sáng lập ra nó là Pilates.

Như bạn đã biết, thể dục thể thao phương Tây thường chú trọng đến việc luyện tập chức năng của hệ cơ như chạy bộ, đấm bốc,…. Trong khi đó, người phương Đông lại chú trọng đến việc luyện tập tinh thần và điều khí và như Yoga, thái cực quyền. Ban đầu Joseph Pilates chỉ kết hợp 2 lý luận vận động của phương Đông và phương Tây để sáng tạo ra một môn vật lý trị liệu nhằm mục đích trị bệnh. Nhưng phương pháp tập luyện này của ông ngày càng cho thấy nhiều tính ưu việt, được rất nhiều người tiếp nhận và phát triển thành một môn thể dục phổ biến trên toàn thế giới.

Pilates là một phương pháp luyện tập cho hệ cơ, sử dụng các chuyển động nhẹ nhàng, chậm rãi làm cơ căng ra trong thời gian tương đối dài để tiêu hao năng lượng của từng bộ phận trên cơ thể, giúp cho cơ thể thanh mảnh và uyển chuyển, tạo ra những đường nét vừa mềm mại vừa săn chắc.

Pilates tác động đến hầu hết mọi phần trên cơ thể từ đầu tới bàn chân, trong đó nhiều nhất là phần giữa của cơ thể, bao gồm các nhóm cơ vùng bụng, lưng và vùng đai quanh xương chậu – đây cũng là vùng trung tâm của cơ thể. Vì vậy, Pilates rất phù hợp với những người có mỡ thừa ở bụng và các bà mẹ muốn lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

Tập luyện Pilates còn giúp cải thiện độ đàn hồi của cơ bắp, tăng sức bền, tăng sự dẻo dai cho khớp, củng cố khả năng cân bằng cho cơ thể, giúp bạn thưởng thức các hoạt động hàng ngày và thể thao một cách dễ dàng hơn, hiệu suất tốt hơn và ít bị chấn thương hơn. Đó là lý do rất nhiều vận động viên thể thao và vũ công chuyên nghiệp đều sử dụng Pilates như một phần quan trọng trong chế độ tập luyện của họ.

Tương tự như Yoga, khi luyện tập Pilates, bạn phải dùng hệ thần kinh và vận hành điều khí hít thở để điều khiển các nhóm cơ của mình, cung cấp lượng oxy cần thiết cho cơ bắp và não bộ, giúp tinh thần minh mẫn, thoải mái hơn.

Tính ưu việt của của Pilates chính là các động tác tương đối chậm và bình ổn nên hầu như không gây tổn thương cho cơ và khớp. Pilates không hạn chế độ tuổi và giới tính, bất cứ ai cũng có thể luyện tập. Đặc biệt Pilates rất thích hợp cho những người mắc chứng đau lưng, đau chân, người ít vận động, người béo phì, béo bụng, người ngồi nhiều, tiếp xúc nhiều với máy tính,…

Điểm thuận lợi nữa là người tập Pilates không cần trang bị quá nhiều dụng cụ đắt tiền; có thể thực hiện các động tác tại bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Các dụng cụ hỗ trợ tập luyện Pilates có thể rất đơn giản như chiếu hay thảm tập, khăn choàng, một trái bóng… hoặc có thể kết hợp với các loại máy móc khác để tăng cường cơ bắp hơn.

Những lưu ý khi tập luyện Pilates:

– Cần tập luyện từ từ đi từ cơ bản đến nâng cao. Pilates cũng có những nguyên lý, tư thế và động tác chuyên biệt. Người tập phải hiểu rõ sự vận động của phần cơ bụng, cơ lưng,… để tập luyện đúng và đạt hiệu quả.

– Khi thực hiện bài tập Pilates phải thực hiện các động tác liên tục và trôi chảy.

– Pilates là bộ môn kết hợp giữa tâm trí và cơ thể, nên đòi hỏi người tập phải có sự tập trung cao độ và kiên trì khi tập luyện. Đó cũng là lí do Pilates được ví là Thái cực quyền của phương Tây.

– Hít thở điều khí đóng vai trò rất quan trọng trong Pilates. Người tập cần sử dụng phương pháp thở tròn hơi, hít và thở sâu.

Những lưu ý trên có thể sẽ khó khăn cho những người mới bắt đầu với Pilates, nhưng bạn đừng lo vì đã có Huấn luyện viên cá nhân của TVFITNESS giúp bạn hóa giải mối bận tâm đó. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình Huấn luyện viên cá nhân của TVFITNESS sẽ có mặt tại nhà để hướng dẫn bạn tập luyện Pilates một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Sau khóa học cùng với Huấn luyện viên TVFITNESS, học viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ thuật để có thể tự mình tập luyện Pilates lâu dài sau đó.

Joseph H. Pilates đã từng nói: “Nếu như bạn tập luyện nó trong 10 buổi, bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt. Trong 20 buổi, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt, và trong 30 buổi bạn sẽ có một cơ thể hoàn toàn mới”. Hãy cùng TVFITNESS chiêm nghiệm tác dụng tuyệt vời mà Pilates mang lại cho bạn.