Trung Tâm Giảm Cân

Yoga

Yoga

Khởi nguồn từ nền văn minh Ấn Độ, theo thời gian Yoga lan rộng ra toàn thế giới và du nhập vào Việt Nam. Với những ưu điểm và tác dụng tuyệt vời, những năm gần đây, Yoga ngày càng được nhiều người quan tâm, yêu thích và lựa chọn để luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe và trị bệnh. Nếu bạn cũng đang có dự định chọn Yoga để luyện tập thì hãy cùng HAPPYH tìm hiểu thêm về bộ môn thú vị và bổ ích này.

yoga

Yoga bắt nguồn từ “Yui” trong tiếng Phạn có nghĩa là kết hợp, cân bằng, hòa quyện giữa thể xác và tinh thần, giữa con người với Vũ trụ, giữa cái hữu hình với cái vô hình, cái hữu hạn với cái vô hạn.

B.K.S Iyengar trong cuốn “Kỹ thuật và thực hành Yoga” từng nói: “Yoga là một nghệ thuật cổ xưa có nền tảng là một môn khoa học cực kỳ tinh tế nghiên cứu về thể xác, tinh thần và linh hồn. Việc thực hành lâu dài Yoga sẽ dần dần cho phép hành giả cảm nhận được sự yên tĩnh và sự hợp nhất của bản thân với môi trường xung quanh.”

Có thể nói Yoga là một phương pháp tập luyện, rèn luyện và tu luyện để cải tạo toàn bộ con người, trong đó cải tạo phần tâm tư, tình cảm, tư tưởng, nhãn quan là chính. Để rồi từ đó con người có thể ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh tật, tăng cường sức khoẻ, phát triển trí tuệ, tăng khả năng thích nghi với mọi biến đổi của môi trường tự nhiên và xã hội, giúp con người trở nên kiên nhẫn, suy nghĩ sâu sắc và giàu tính tự tin hơn.

Từ các nghiên cứu y học và thực tế tập luyện cho thấy Yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

  1. Yoga trị bệnh:

Theo quan điểm của Yoga thì bệnh tật, những rối loạn của cơ thể là kết quả của những thiếu sót trong lối sống, của những thói quen xấu và của chế độ ăn uống không phù hợp. Do mất cân bằng nội tại nên một số chức năng của cơ thể bị giảm sút nhanh hoặc từ từ. Cho nên mỗi cá nhân phải tự điều chỉnh để cơ thể trở lại cân bằng.

Quá trình điều trị bệnh tật bằng Yoga phải điều chỉnh cả 3 vấn đề:

– Tập luyện các tư thế (asana) thích hợp

– Tập thiền, thở và có kiến thức đúng đắn về những vấn đề có liên quan đến cuộc sống cá nhân.

– Chế độ ăn uống

Yoga có thể chữa trị và cải thiện rất nhiều bệnh khác nhau như: suy tim, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, béo phì, đái tháo đường, táo bón, bại liệt, Parkison, ung thư, tâm thần… Tuỳ theo bệnh và thể trạng của mỗi người mà việc luyện tập những bài tập Yoga khác nhau.

Không chỉ trị bệnh, Yoga còn là phương pháp phòng bệnh vô cùng hiệu quả, giúp cơ thể có sự cân bằng, tráng kiện, khả năng miễn dịch cao, ít ốm đau do:

– Yoga rèn luyện cho hệ vận động, cơ – xương – khớp trở nên dẻo dai, linh hoạt, tăng sức chịu đựng.

– Yoga giúp cho tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể như: tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, thần kinh, … hoạt động tốt.

– Tập Yoga làm các tuyến nội tiết hoạt động cân bằng và làm tốt chức năng của mình, tăng cường năng lực của hệ thống miễn dịch, ức chế sự phát triển của các tế bào ác tính.

– Yoga giải tỏa căng thẳng, giúp tinh thần vững mạnh, cân bằng, hài hoà, có khả năng kiểm soát xúc cảm, có năng lực tập trung tư tưởng và có năng lực tự chủ bản thân ngày càng cao.

Như vậy, tập luyện Yoga giúp con người cân đối hòa hợp 2 yếu tố thể chất và tinh thần, là phương pháp phòng và trị bệnh vô cùng hiệu quả.

  1. Yoga giữ dáng – làm đẹp:

Một công dụng thứ hai của Yoga được nhắc đến khá nhiều đó chính là giữ dáng và làm đẹp. Yoga có khả năng cải thiện chức năng giải độc của cơ thể; tiêu mỡ, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể, cải tạo vóc dáng và làm chậm quá trình lão hóa.

Khi thực hiện một bài tập yoga, bạn không chỉ tập cho một bộ phận, một phần cơ thể mà còn tập cho toàn bộ cơ thể, các cơ bắp được kéo dãn, mạnh khỏe, thon thả hơn. Bạn sẽ thấy những hiệu quả tuyệt vời từ luyện tập khi máu được lưu thông, tiết mồ hôi, thanh lọc cơ thể, thúc đẩy hệ thống miễn dịch, trẻ hóa làn da và làm chậm lão hóa.

Việc luyện tập Yoga giúp bạn khắc phục những hạn chế của cơ thể. Các động tác Yoga (asana) dựa trên ba tư thế cơ bản của con người đó là đứng, ngồi, hoặc nằm. Nhưng đó không phải tuân theo một cách cơ học mà phải có một trình tự logic, phải được hiểu đầy đủ thì tập luyện mới chính xác. Kết quả cuối cùng của mỗi tư thế đạt được khi tất cả các bộ phận của cơ thể được đặt một cách chính xác, với sự hiểu biết đầy đủ về những cơ sở của các động tác.

Tập yoga không những giúp giảm cân nhanh mà nó còn đem lại cho bạn thân hình quyến rũ, gợi cảm hơn rất nhiều. Luyện tập thường xuyên các động tác như duỗi, xoắn, uốn cong của Yoga – giúp phục hồi sức mạnh và sức chịu đựng cho cơ thể, ngoài ra cũng giúp những đường cong trên cơ thể chị em phụ nữ được tôn lên rõ rệt. Các tư thế cùng với sự kiểm soát hơi thở giúp khắc phục các rối loạn sinh lý, tâm lý và vật lý.

Yoga còn được các nhà chuyên môn đánh giá là một trong những phương pháp tuyệt vời và an toàn nhất trong việc giúp chị em phụ nữ nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh.

Đó cũng là lí do Yoga ngày càng được nhiều chị em lựa chọn, trong đó có không ít những nữ ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi trên thế giới như: Jennifer Aniston, Michelle Williams, Jessica Alba và trong nước như: Hồ Ngọc Hà, Hồng Nhung, Thu Thủy, Hà Anh,…. Yoga đã trở thành bí quyết cho sự quyến rũ, tự tin và thành công của những người đẹp này.

tap luyen tri benh

3.Yoga giảm cân:

Lợi ích giảm cân của Yoga đã được triệu người trên thế giới kiểm chứng. Với chế độ ăn uống lành mạnh, các bài tập yoga sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng chỉ trong vài tuần. Hãy cùng với HAPPYH tìm hiểu vì sao Yoga có khả năng giúp bạn giảm cân, giảm mỡ bụng.

Thứ nhất, Yoga kích thích chức năng gan

Gan được xem là nhà máy hóa chất của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ứng hóa sinh. Các tư thế trong Yoga như tư thế bánh xe, tư thế cái cung, tư thế rắn hổ mang là những tư thế rất tốt cho gan, kích thích gan đào thải độc tố và chuyển hóa các chất béo.

Thứ hai, Yoga giúp tuyến giáp tiết ra nội tiết tố

Tuyến giáp tiết ra hormon điều hòa quá trình trao đổi chất. Một số tư thể như: tư thế đứng bằng vai, tư thế con cá trong Yoga sẽ khiến cho tuyến giáp tăng tiết ra hormone thúc đẩy sự trao đổi chất và khiến việc đốt cháy chất béo diễn ra nhanh hơn.

Thứ ba, các bài tập Yoga tiêu hao nhiều năng lượng

Mặc dù không có các hoạt động mạnh như các môn thể thao chạy, nhảy, bơi lội, đấm bốc,… nhưng tập luyện Yoga vẫn tiêu hao rất nhiều năng lượng của cơ thể. Yoga chủ yếu vạch ra con đường tập luyện phần nội, mặt tĩnh của con người. Nhưng thực ra, Yoga chính là trong tĩnh có động, tĩnh có tốt thì động mới có hiệu quả cao. Rất nhiều tư thế trong Yoga để tập luyện đúng, chính xác cũng tiêu hao lượng calo không kém bất cứ bộ môn nào. Và cơ thể sẽ phải đốt cháy chất béo để cung cấp nguồn năng lượng này cho tập luyện .

Thứ tư, Yoga làm sạch hệ thống tiêu hóa

Bạn biết không đôi khi tình trạng béo phì, béo bụng còn là bởi hệ thông tiêu hóa bị ứ đọng độc tố, tình trạng đầy bụng, táo bón diễn ra lâu ngày. Trong Yoga có nhiều tư thế, động tác có khả năng làm sạch đường ruột, tống đẩy các chất cặn bã vô cùng hiệu quả. Nếu tập các tư thế này đều đặn kết hợp với ăn uống khoa học thì bạn sẽ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không còn lo béo phì hay vòng eo quá khổ.

Thứ năm, Yoga tạo sự cân bằng, giải tỏa căng thẳng

Như bạn biết, căng thẳng và stress cũng là một nguyên nhân dẫn đến thừa cân, béo phì bởi sự căng thẳng của thần kinh làm rối loạn các chức năng chuyển hóa của cơ thể. Chính kĩ thuật thiền và hít thở trong Yoga sẽ khiến cho tinh thần được cân bằng, điều hòa, thư giãn và lạc quan hơn. Từ đó quá trình chuyển hóa trong cơ thể sẽ diễn ra tốt, đào thải độc tố, loại bỏ chất béo không tốt và kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Trên đây chỉ là 5 phân tích cơ bản mà HAPPYH đưa ra cho bạn để thấy cơ chế giảm cân của Yoga. Tuy nhiên để hiểu và cảm nhận rõ ràng hơn thì chính bạn hãy tập luyện để thấy được hiệu quả giảm cân tuyệt vời của Yoga nhé.

Mặc dù có nhiều lợi ích trong trị bệnh, giảm cân, duy trì vóc dáng, giải tỏa tinh thần,… song luyện tập Yoga lại không hề dễ dàng nếu bạn thiếu đi một người hướng dẫn có chuyên môn.

Có rất nhiều sai lầm mà bạn có thể mắc phải khi tự tập luyện Yoga:

  • Tư thế sai: Đừng nghĩ rằng cứ bắt chước các tư thế trong sách hay hình ảnh là bạn có thể tập Yoga đúng. Mọi tư thế trong Yoga đều có những kỹ thuật riêng, nếu tập sai sẽ không có hiệu quả và thậm chí gây ra hiện tượng “kinh mạch đảo lộn” làm phát sinh nhiều bệnh tật. Tập Yoga cũng đòi hỏi quá trình tập đi từ động tác dễ đến khó, để cơ thể tự động thích nghi và điều chỉnh. Nếu vội vàng tập ngay những động tác khó thì người tập rất dễ gặp phải các biến cố như: căng cơ, giãn dây chằng, thậm chí gãy cổ, chấn thương cột sống,…
  • Hít thở sai: Cũng như khí công, trong Yoga, việc thở vô cùng quan trọng. Đừng nghĩ rằng mình tập được các động tác khó này, các thế đặc biệt nọ là thành công mà thực chất thở đúng mới là điều quan trọng, thở đúng mới giúp cho các tư thế Yoga phát huy tác dụng.
  • Bỏ qua hoặc xem nhẹ việc nghỉ ngơi thư giãn sau khi tập luyện Yoga: Một bài tập Yoga là một quy trình logic, khoa học và có tính dây chuyền bắt đầu từ khởi động, luyện tập đến thư giãn phục hồi. Nhiều người tập thường bỏ qua công đoạn cuối cùng khiến cho cơ thể không được trả về trạng thái cân bằng như mục đích của Yoga. Các tư thế nghỉ ngơi, thư giãn không đúng làm giảm đáng kể hiệu quả của Yoga.
  • Không kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học: Đừng nghĩ rằng cứ tập Yoga là muốn ăn uống như thế nào cũng được. Yoga cũng như bất cứ bộ môn rèn luyện nào, nếu không kết hợp với ăn uống và xây dựng lỗi sống lành mạnh thì tập luyện cũng trở nên vô ích.
  • Tập không đều đặn và bỏ cuộc nửa chừng: Yoga đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại rất cao trong tập luyện. Đó là lý do bộ môn này không chỉ là tập luyện mà còn là “tu luyện”. Khi tự tập, người tập rất dễ nản lòng, bỏ cuộc nửa chừng hoặc tập luyện không đều đặn khiến cho không đạt được kết quả mong muốn.

Có rất nhiều khó khăn để tập Yoga một mình phải không nào. Tuy nhiên đừng lo lắng. vì bạn không bao giờ đơn độc trên chuyến hành trình này, vì bạn có chúng tôi – những huấn luyện viên tại nhà HAPPYH.

Các huấn luyện viên giàu chuyên môn và kinh nghiệm của HAPPYH sẽ trở thành người đồng hành cùng bạn từng bước chinh phục bộ môn Yoga.